1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
ศึกษาผู้เรียน กลุ่มเป้าหมาย
วิเคราะห์เนื้อหา จุดประสงค์
สำรวจปัญหา/ข้อจำกัดเดิม
ระบุวัตถุประสงค์ของการสร้าง/พัฒนา
เน้นพัฒนาทักษะหรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
พิจารณาให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน เช่น:
สื่อมัลติมีเดีย / เกมการเรียนรู้
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ (เช่น PBL, STEM)
เทคโนโลยีสนับสนุน (เช่น AI, AR, LMS)
แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน/ออนไลน์
ออกแบบเนื้อหาและกิจกรรม (Storyboard / Lesson Plan)
ผลิตสื่อหรือพัฒนานวัตกรรมตามแผน
นำไปใช้กับกลุ่มทดลอง
สังเกตการมีส่วนร่วม และเก็บข้อมูลผลลัพธ์
ประเมินประสิทธิภาพ เช่น:
ความพึงพอใจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ
เผยแพร่ให้เพื่อนร่วมวิชาชีพใช้
จัดทำรายงาน/คู่มือประกอบการใช้
นำเสนอผลงานระดับสถานศึกษา เขต หรือระดับประเทศ
ภาพกิจกรรมการสอน